Nâng cao hiệu suất làm việc của người lao động

27 Thg 6, 2021 / Đăng bởi: GIMO Team

Quản trị nhân sự

Theo dự báo của Tổng Cục Thống Kê dân số, Việt Nam vẫn sẽ sở hữu tỉ lệ “vàng" với phần lớn người dân thuộc độ tuổi lao động (từ 15-65 tuổi) cho đến năm 2039 [1]. Tuy có nguồn nhân lực dồi dào, xong chất lượng nguồn nhân lực nhìn chung vẫn đang ở mức khá thấp so với các nước trong khu vực. Được đánh giá bởi Ngân Hàng Thế giới, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam đạt mức 3,79 điểm (trên thang điểm 10), xếp hạng thứ 11 trong số 12 quốc gia được khảo sát tại châu Á [2].

Có thể nói, đây là một trong những nguyên do chính khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể đạt hiệu suất lao động cao và tốc độ phát triển nhanh chóng. Bài toán được đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào để cải thiện chất lượng nguồn năng lực, nâng cao hiệu suất của người lao động nói riêng và doanh nghiệp nói chung. 

Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của người lao động 

Hiệu suất làm việc được đánh giá dựa trên kết quả công việc, thời gian thực hiện công việc và những tài nguyên được sử dụng để tạo ra kết quả đó. Hay nói cách khác, một người lao động có hiệu suất làm việc cao sẽ có thể cho ra kết quả công việc có chất lượng, trong thời gian ngắn nhất và sử dụng tối thiểu những tài nguyên cần thiết. Được phân tích bởi Joseph Prokopenko trong cuốn “Cẩm nang về hiệu suất lao động", hai nhân tố quyết định hiệu suất làm việc của một con người là: ý chí/mong muốn (“the will to do") và năng lực (“the ability to do") [3]. Bạn sẽ làm việc vô cùng năng suất và đạt được hiệu quả công việc tốt nếu có được cả hai nhân tố này. 

Những “công cụ” doanh nghiệp có thể sử dụng để gia tăng hiệu suất làm việc của người lao động 

Định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Hãy cùng trao đổi thẳng thắn cùng người lao động, làm rõ mong muốn và mục tiêu của cả hai bên. Với một lộ trình rõ ràng và minh bạch, hiểu rõ được điểm đến và những cơ hội trước mắt, người lao động có thể tập trung làm việc hơn, loại bỏ những sự ngờ vực về một tương lai không rõ ràng trong công việc. Ngoài ra, việc có định hướng cụ thể cũng giúp người lao động có cảm giác gắn kết và an toàn hơn với công việc hiện tại. 

Cơ hội cho người lao động được tham gia lên kế hoạch và đưa ra quyết định. Được tham gia vào những buổi thảo luận chung sẽ giúp người lao động cảm thấy ý kiến của bản thân được tôn trọng. Không những vậy, được đóng góp trực tiếp vào mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp sẽ giúp cho người lao động cảm thấy có trách nhiệm hơn với công nghiệp của mình, cảm nhận rõ hơn những ảnh hưởng của sự phát triển của doanh nghiệp. 

Chế độ khen thưởng, động viên kịp thời. Chế độ khen thưởng trong mỗi doanh nghiệp có thể bao gồm cả tài chính (phụ cấp, lương thưởng,...) và phi tài chính (quà, phiếu mua hàng, bằng khen,...) tuỳ theo ngân quỹ của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, điều quan trọng hơn cả không phải là những gì người lao động được nhận, mà là khi nào. Việc khích lệ và động viên ngay sau khi mỗi lần đạt được một kết quả tốt sẽ tạo nên cho người lao một phản xạ trong tiềm thức. Trong quá trình làm việc, họ sẽ nghĩ vô thức nghĩ đến việc nếu làm tốt sẽ được thưởng, một động lực tích cực thúc đẩy họ cố gắng hơn.  

Văn hoá học trong doanh nghiệp. Ngoài những khoá đào tạo kiến thức truyển thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc tạo điều kiệu cho người lao động có lựa chọn được thuyên chuyển qua các phòng ban khác nhau. Có cơ hội được tiếp xúc và làm việc với đa dạng các chức năng khác nhau trong một doanh nghiệp sẽ cho người lao động một cái nhìn tổng quát hơn về bộ máy vận hành, học hỏi được những bộ kĩ năng toàn diện hơn. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tốt để những người lao động có thể thấu hiểu những khó khăn của nhau, giảm thiểu xung đột trong công việc trong tương lai. 

Mỗi doanh nghiệp trong mỗi hạng ngạch sẽ có những đặc thù khác nhau, đòi hỏi nguồn nhân lực cần những kĩ năng và kến thức chuyên môn tương ứng. Doanh nghiệp nên đầu tư nghiên cứu chuyên sâu  những phương pháp gia tăng hiệu suất lao động  dành riêng cho ngành nghề kinh doanh của mình để tối ưu hoá không chỉ hiệu suất của người lao động mà của toàn doanh nghiệp.

 

Nguồn

[1] Việt Nam hết thời kỳ cơ cấu dân số "vàng" từ năm 2039, 2020 - Báo Đầu Tư Online 

[2] World Bank: Việt Nam xếp 11/12 nước khảo sát về chất lượng nhân lực, 2016 - Viet Times

[3] Sổ tay quản lí hiệu suất lao động - Joseph Prokopenko

Bài viết liên quan

Bài viết

Làm sao để bắt đầu quản lý tài chính cá nhân?

06 Thg 7, 2021 / Đăng bởi: GIMO Team

Tài chính

Hướng dẫn “nhập môn” để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.  Nâng cao sức khỏe tài chính là một trong những mục tiêu phổ biến nhất mà bất cứ ai trong độ tuổi lao động cũng mong muốn hướng đến....


Đọc tiếp

Bài viết

10 chỉ số đo lường hiệu quả quản lý nguồn nhân lực

05 Thg 7, 2021 / Đăng bởi: GIMO Team

Quản trị nhân sự

Nguồn nhân lực là tài sản đáng giá nhất của mỗi doanh nghiệp  Không doanh nghiệp nào có thể thành công nếu thiếu đi yếu tố con người. Nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ mang lại cho doanh...


Đọc tiếp

Bài viết

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị nhân lực

27 Thg 6, 2021 / Đăng bởi: GIMO Team

Quản trị nhân sự, Công nghệ

Tổng quan về e-HRM  E-HRM (Quản trị nhân sự điện tử) sử dụng công nghệ trên nền tảng web để tích hợp các hệ thống và hoạt động quản lí nhân sự nhằm nâng cao giá trị của doanh nghiệp [1]. Nhiều...


Đọc tiếp