
Tổng quan về e-HRM
E-HRM (Quản trị nhân sự điện tử) sử dụng công nghệ trên nền tảng web để tích hợp các hệ thống và hoạt động quản lí nhân sự nhằm nâng cao giá trị của doanh nghiệp [1]. Nhiều ý kiến cho rằng e-HRM là một bước tiến lớn so với HRM (Quản trị nhân sự) truyền thống. E-HRM được tạo ra nhằm theo dõi nhu cầu của nguồn nhân lực cũng như sự mất cân bằng cung ứng trong một công ty, nhằm phục vụ mục tiêu cuối cùng: tự động hóa quy trình quản trị nguồn nhân lực.
E-HRM gồm ba thành phần chính:
- Công việc hành chính cơ bản như tính lương, lưu trữ hồ sơ hoặc quản lý dữ liệu.
- Các hoạt động tuyển dụng, đào tạo và duy trì mức độ gắn bó của nhân sự
- Hoạt động quản lý chính sách và định hướng chiến lược.
Việc tích hợp công nghệ thông tin vào quy trình quản lý đã được đội ngũ nhân sự sử dụng trong nhiều năm qua. Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, e-HRM đã thay đổi hoàn toàn quy trình quản trị nhân sự.
Sự biến đổi của e-HRM trong thời đại 4.0
Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2011, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại những ảnh hưởng đáng kể lên quy trình vận hành của các doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả quy trình quản trị nhân sự. Công nghệ tân tiến đã biến những công cụ vô tri trở thành trợ thủ đắc lực của đội ngũ quản lí nhân sự.
Quá trình tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn với trợ lý AI. Các công ty thường để mất tới 89% ứng viên tiềm năng do quá trình tuyển dụng quá dài [2]. Ngày nay, các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể rút ngắn quy trình bằng cách đảm nhận các công việc như phân loại hồ sơ ứng viên, lên lịch phỏng vấn, gửi email từ chối [3]. Ngoài ra, với sự trợ giúp của AI, quy trình tuyển dụng có thể trở nên khách quan hơn. Một ví dụ điển hình có thể kể đến là các công nghệ AI của IBM. Hệ thống chủ động tìm và xác định những ứng viên đáp ứng được tiêu chí của nhà tuyển dụng một cách công bằng, loại bỏ sự cảm tính và thiên vị [4].
Phân tích dữ liệu chuẩn xác với Big Data (Dữ liệu lớn). Một trong những ứng dụng của Big data trong ngành quản lí nhân sự là cung cấp các số liệu chi tiết, phục vụ cho việc đưa ra những dự đoán. Các nhà quản lý nhân sự có thể củng cố chiến lược nhân sự dài hạn của họ và giảm thiểu các vấn đề về tuyển dụng, tỷ lệ nghỉ việc cũng như hiệu suất làm việc trong tương lai. Việc đưa ra quyết định và định hướng dựa trên thông tin và dữ liệu sẽ chính xác hơn việc sử dụng ý kiến cá nhân hoặc trực giác.
Hệ thống điện toán đám mây tích hợp. Các chuyên gia nhân sự sẽ có thể cung cấp các dịch vụ nhân sự theo thời gian thực bằng những phần mềm quản lý trên nền tảng điện toán đám mây. Tất cả quy trình trở nên tiện dụng và dễ dàng truy cập hơn bao giờ hết, tạo sự minh bạch giữa nhân viên và cấp quản lý. Hơn nữa, nhờ hệ thống đám mây, việc triển khai quy mô lớn có thể được thực hiện trong thời gian ngắn.
Những thách thức của thời đại mới
An ninh mạng là một mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Dữ liệu và thông tin cá nhân được lưu trữ trực tuyến khiến doanh nghiệp dễ dàng bị đánh cắp dữ liệu. Một khi bức tường bảo mật bị tấn công, toàn bộ hệ thống có thể dễ dàng bị điều khiển và thao túng. Để ngăn chặn hiểm hoạ này, doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào việc củng cố an toàn và bảo mật thông tin ngay từ những bước đầu.
Máy móc thiếu cảm tính. Suy cho cùng, các hệ thống máy móc chỉ hoạt động dựa trên thông số và dữ liệu có sẵn. Đa số các hệ thống dù có hiện đại cũng chưa sở hữu đầy đủ những chức năng nhận thức của con người như trực giác, sự đồng cảm hay tư duy chiến lược. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, máy móc và công nghệ sẽ chỉ là công cụ giúp tối ưu hóa nguồn lực và hỗ trợ việc đưa ra quyết định mà thôi.
Quy trình chuyển đổi kỹ thuật số khá tốn kém. Việc thiết lập hệ thống quản lý nguồn nhân lực công nghệ cao có thể tốn nhiều chi phí và thời gian, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngân sách cơ sở hạ tầng hạn chế.
Việc kết hợp ý thức và tư duy của con người kết hợp với khả năng phân tích dữ liệu và tính toán thống kê của máy móc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong quản trị nhân sự nói riêng và quản trị doanh nghiệp nói chung. Công nghệ là tương lai và sẽ là một khoản đầu tư xứng đáng cho các doanh nghiệp trong việc phát triển lâu dài.
Nguồn:
[1] e-HRM – Business Jargons
[2] Thống kê về trải nghiệm của ứng viên, 2021 – Zety
[3] Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong quy trình tuyển dụng, 2018 – Emerald Insights
[4] Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị nhân sự , 2018 – IBM
GIMO Được Vinh Danh Tại Giải Thưởng International Finance Awards 2024 Với Giải Pháp Nhận Lương Sớm
06 Thg 03, 2025
Trang chủ
GIMO Được Vinh Danh Tại Giải Thưởng International Finance Awards 2024 Với Giải Pháp Nhận Lương Sớm (Hà Nội, ngày 6 tháng 3 năm 2025) – GIMO, công ty fintech tiên phong trong lĩnh vực phúc lợi lao động, đã xuất sắc giành giải thưởng Most Innovative Flexible Payroll Solutions for Businesses tại International […]
Cập nhật CCCD & sinh trắc học từ 01/03/2025 để không bị gián đoạn giao dịch
28 Thg 02, 2025
Blog
Từ ngày 01/03/2025, Khách hàng cần cập nhật giấy tờ tùy thân & sinh trắc học trên ứng dụng GIMO để bị gián đoạn dịch vụ. Thực hiện trước hạn để tránh bị tạm dừng giao dịch bạn nhé! 1. Đối tượng áp dụng: Toàn bộ Khách hàng sử dụng ứng dụng GIMO. 2. Khách […]
Mới! Hướng Dẫn Sử Dụng Sổ Thu Chi GIMO
19 Thg 02, 2025
Trang chủ
Trợ thủ đắc lực giúp quản lý chi tiêu. Hoàn toàn miễn phí! 1. Sổ Thu Chi GIMO Là Gì? Sổ Thu Chi GIMO là công cụ giúp bạn dễ dàng theo dõi và quản lý các khoản thu nhập, chi tiêu hàng ngày. Với tính năng này, bạn có thể biết rõ tiền của […]
Nhận thông tin từ GIMO