24 hình thức lừa đảo diễn ra trên không gian mạng Việt Nam được liệt kê
Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng được kẻ lừa đảo thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi, trong đó nhắm vào nhiều nhóm đối tượng, bao gồm: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng… Mỗi nhóm đối tượng ở độ tuổi khác nhau, kẻ lừa đảo thực hiện những hình thức dẫn dụ khác nhau, mục tiêu chung là lấy lòng tin, đánh cắp thông tin người dùng, sau đó chiếm đoạt tài sản.
Ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân
Bộ Công an và Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
1- Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình trên mạng.
Trừ khi chắc chắn thông tin được sử dụng có kiểm soát, không nên gửi thông tin cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe… qua mạng.
Người dân cần đảm bảo chỉ cung cấp thông tin cá nhân cho cá nhân và tổ chức tin tưởng.
2- Thiết lập mật khẩu an toàn và 2 lớp
Để bảo vệ tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo, tiktok, instagram…) của mình, người dân cần sử dụng mật khẩu an toàn.
Mật khẩu nên dài hơn 8 ký tự và bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt; nên đổi mật khẩu thường xuyên và không nên sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản khác nhau. Người dân cần lập mật khẩu 2 lớp để khi có kẻ xấu truy cập vào tài khoản của mình sẽ được cảnh báo đến điện thoại đã đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.
3- Chủ động tìm hiểu về các mối đe dọa từ không gian mạng
Người dân cần chủ động tìm hiểu về các phương thức bảo mật thông tin, cập nhật những tin tức mới nhất về các mối đe dọa bảo mật và học cách phòng ngừa chúng. Cần sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm chống virus và phần mềm chống đánh cắp thông tin để bảo vệ tài khoản của mình trên mạng.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng ứng dụng Phúc lợi tiền lương, GIMO khuyến cáo:
– HẾT SỨC CẢNH GIÁC với các cuộc gọi giả mạo cơ quan chức năng; giả mạo nhân viên GIMO mời tải app, nhận lương sớm, thanh toán các khoản ứng; các tin nhắn, email có yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập vào đường link lạ;
– TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của KH qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber… )/ số điện thoại không định danh;